Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, thân thiện gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 tạo điều kiện thuận lợi trong
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện nghị quyết số 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua internet và dịch vụ bưu chính.

Từ năm 2021 đến hết tháng 4/2024, UBND tỉnh đã ban hành 4 Kế hoạch về rà soát, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện thống kê, rà soát đối với 1.995 TTHC; thực hiện đơn giản hóa đối với 141 TTHC.

Đồng thời cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 825 TTHC với tổng số ngày cắt giảm được 4.998 ngày so với quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh đã công bố thực hiện gộp, ghép 26 TTHC lĩnh vực đất đai thành 13 TTHC; nộp 1 hồ sơ nhận được 2 kết quả giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp.

Nhằm minh bạch TTHC, UBND tỉnh đã tăng cường kiểm soát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ giải quyết TTHC; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.840 TTHC đang còn hiệu lực; trong đó có 1.379 TTHC cấp tỉnh, 315 TTHC cấp huyện và 146 TTHC cấp xã.

100% TTHC, danh mục TTHC sau khi công bố đều được cập nhật trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, niêm yết, công khai Cổng thông tin giao tiếp điện tử của tỉnh, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và đều xây dựng, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử để tiếp nhận- giải quyết- trả kết quả TTHC trên môi trường điện tử theo quy định.

Hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp được duy trì tại 20/20 sở, ban, ngành; 9/9 huyện, thành phố và 136/136 xã, phường, thị trấn.

Thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện số hóa các hồ sơ đầu vào tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã tích hợp xong Kho dữ liệu tổ chức, cá nhân trong Cổng Dịch vụ công (DVC) tỉnh, kết nối đồng bộ với Kho dữ liệu tổ chức, cá nhân trên Cổng DVC Quốc gia.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh chính thức sử dụng từ ngày 1/1/2022 truy cập tại địa chỉ dichvucong.vinhphuc.gov.vn.

Đến nay đã kết nối 1.217 dịch vụ công trực tuyến với Cổng DVC Quốc gia. Tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành đến 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; thực hiện liên thông với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành qua Trục liên thông văn bản quốc gia, tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, đáp ứng quy trình gửi, nhận văn bản điện tử tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trung bình từ năm 2021 đến nay, tỷ lệ ký số trên phần mềm quản lý văn bản của tỉnh 98,3%, trong đó tỷ lệ ký số của các sở, ban, ngành 99,4%; ký số của UBND các huyện, thành phố 99,5%, của UBND cấp xã là 97,3%. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tính minh bạch và tiếp cận thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân với các cơ quan Nhà nước.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác cải cách hành chính, những năm gần đây, Vĩnh Phúc luôn nằm trong top đầu các địa phương về cải cách hành chính.

Đặc biệt, năm 2022 lần đầu tiên tỉnh có 3 chỉ số đứng trong top 10 tỉnh dẫn đầu cả nước, gồm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 8; Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 7; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công xếp thứ 8 trên 63 tỉnh, thành phố.

Riêng năm 2023, kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh xếp vị trí 39/63 toàn quốc và chỉ số hài lòng của người dân xếp vị trí 24/63 toàn quốc.

Ngoài ra UBND tỉnh đã tổ chức đánh giá chỉ số cải cách hành chính đối với 6 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, 20 sở, ban, ngành và 9 UBND huyện, thành phố.

Phấn đấu năm 2024, chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các cáp, các ngành, đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính; tập trung triển khai, nhân rộng những mô hình, sáng kiến có hiệu quả trong cải cách TTHC.

Thực hiện tốt công tác kiểm soát quy định TTHC; công bố, công khai TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ; triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được xử lý kịp thời.

Thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian, lệ phí, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, giảm tối đa chi phí thời gian và chi phí không chính thức của người dân, doanh nghiệp; triển khai các ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ người dân, tổ chức trong đó tập trung triển khai hiệu quả, thực chất DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: baovinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 911.687
      Online: 134