Ngày 23/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến đến các địa phương trong cả nước.

Dự Diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone; Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi; Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof và Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn; lãnh đạo cấp Chính phủ, Bộ trưởng của các nước thành viên ASEAN; đại diện một số đối tác của ASEAN, các tổ chức quốc tế và các chiến lược gia hàng đầu thế giới; một số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang và các đại biểu dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, bàn về tương lai và hoạch định cho tương lai đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Thế giới ngày nay đang đứng trước những bước ngoặt lớn, trong đó nổi lên 3 xu hướng chiến lược: Một là, xu hướng cạnh tranh, phân tách ngày càng gay gắt giữa các nước lớn đang đặt ra những thách thức lớn đối với đoàn kết và hợp tác ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu. Hai là, xu hướng phát triển bùng nổ của các công nghệ mới, số hóa vừa mở ra các cơ hội phát triển đột phá, vừa tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu, nhất là các nước đang phát triển và kém phát triển. Ba là, xu hướng phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh vừa là thời cơ, vừa là sức ép lớn, đòi hỏi chúng ta phải có tư duy, cách tiếp cận mới, mang tính toàn cầu, toàn dân, toàn diện, vì lợi ích lâu dài. Trong bối cảnh đó, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng; luôn nỗ lực hết mình vì Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới.

Để hướng đến các mục tiêu đến năm 2045 với khát vọng về một cộng đồng phát triển năng động, gắn kết và tự cường; đồng thời, hiện thực hóa tầm nhìn ASEAN 2045, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN cần thực hiện 5 tăng cường. Thứ nhất, ASEAN cần tăng cường đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nêu cao tinh thần độc lập, tự cường, tự chủ chiến lược của ASEAN; phát huy vai trò trung tâm ASEAN; đồng thời, tôn trọng sự khác biệt, bảo đảm hài hòa lợi ích; kiên định lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề an ninh - phát triển của khu vực và thế giới. Thứ hai, tăng cường tin cậy chiến lược trong ASEAN và trong quan hệ với các đối tác; góp phần ngăn ngừa xung đột, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới. Thứ ba, tăng cường chuyển đổi số, phát triển xanh; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tạo ra các động lực tăng trưởng mới, bền vững cho ASEAN trong thời gian tới. Thứ tư, tăng cường phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Thứ năm, tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, nhất là hợp tác công tư; tạo đột phá chiến lược về thể chế, nhân lực, hạ tầng và quản trị quốc gia, giúp ASEAN phát triển nhanh và bền vững.

Với 2 phiên thảo luận chính mang chủ đề: ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững; bảo đảm an ninh toàn diện vì cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, diễn đàn tập trung thảo luận các giải pháp bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời, các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều ý tưởng kinh doanh, kết nối mạng lưới để tăng cường hợp tác đầu tư kinh doanh…

Diễn đàn hướng tới tạo dựng khuôn khổ để các bên liên quan của khu vực và ngoài khu vực cùng đến tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện tầm nhìn trong thời gian tới. Đặc biệt, thông qua đối thoại, Việt Nam mong muốn đóng góp cùng các nước thành viên, các bạn bè, đối tác của ASEAN và các tầng lớp người dân ASEAN thúc đẩy định hình con đường phát triển tương lai cho ASEAN.

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 637.599
      Online: 40