Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 21/5 đến sáng 23/5, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Những địa phương có tổng lượng mưa lớn nhất là huyện Tam Đảo với 321mm, thành phố Vĩnh Yên 268mm, Tam Dương trên 249mm.

Ghi nhận của phóng viên trong sáng đầu tuần, đúng vào giờ đi làm, người dân, công nhân đổ về thành phố Vĩnh Yên với lưu lượng đông trong khi trời vẫn mưa tầm tã khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, không ít tuyến đường bị ngập sâu khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Còn tại các địa phương khác, tuy chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại nhưng nhiều diện tích hoa màu đã bị chìm trong bể nước, đây lại đang là thời điểm một số địa phương chuẩn bị bước vào thu hoạch sớm vụ chiêm xuân.

Mưa lớn khiến nhiều đoạn trên tuyến đường Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên bị ngập sâu

Không chỉ ngập sâu, nhiều khu vực nước còn tạo thành những xoáy chảy mạnh
rất dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Đường Tôn Đức Thắng dẫn vào Khu công nghiệp Khai Quang chìm trong bể nước mênh mông

Nhiều phương tiện ô tô, xe máy bị hỏng sau khi cố vượt qua những khu vực nước quá sâu

Nhiều tuyến đường đã được lực lượng cảnh sát giao thông giăng dây để cảnh báo
 nguy hiểm từ xa và tổ chức phân luồng giao thông

Đường 36, đoạn vào khu công nghiệp Bá Thiện đầu giờ buổi sáng

Tại thị trấn Hợp Hòa, trung tâm huyện Tam Dương, mưa lớn cũng làm
 các phương tiện di chuyển khó khăn

Nhiều diện tích hoa màu sắp thu hoạch bị ngập nước

Được biết, cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, trước mùa mưa bão, UBND thành phố Vĩnh Yên đã chủ động nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, các tuyến cống có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng lấn chiếm, cản trở dòng chảy, gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên thu gom rác, cắt tỉa cây xanh, nạo vét hố ga, cửa thu, cửa xả các cống. Song do quá trình đô thị hóa nhanh, các công trình nhà ở đầu tư xây dựng nhiều trong khi diện tích ao, hồ ngày càng thu hẹp, hệ thống cống rãnh tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thoát nước mưa, tình trạng ngập úng vẫn tái diễn ở nhiều tuyến đường. Ngay trong chiều tối qua, nhận định mưa lớn kéo dài sẽ xảy ra ngập úng, UBND thành phố đã bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm ngập úng, phân làn hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông; chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí nhân lực khơi thông dòng chảy, mở các cửa cống, bảo đảm tiêu thoát nước trong thời gian sớm nhất.

Từ chiều tối qua, 100% quân số thuộc lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng đã ra quân làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông và trực 24/24h để chủ động phối hợp với các đơn vị bảo trì đường bộ tổ chức rào chắn, phân luồng, hướng dẫn phương tiện di chuyển tránh các điểm đang ngập úng sâu như: Ngã 5 Trần Phú giao với đường Nguyễn Tất Thành và Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên; khu vực đường Mê Linh, đoạn đi qua Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8801S; khu vực ngã 5 đường Mê Linh, đoạn giao với đường Hai Bà Trưng, Lạc Long Quân và Lý Nam Đế; khu vực ngã tư đường Mê Linh giao với đường Tôn Đức Thắng, cổng trụ sở Công an tỉnh và siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc…

Dự báo mưa lớn còn kéo dài đến hết ngày 24/5, mực nước ở các sông, hồ dâng cao. Để chủ động ứng phó với mưa bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để thông tin kịp thời cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân biết, chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó với các hiện tượng mưa giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, khuyến cáo người dân tham khảo trên website:phongchong/thientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong- pctt.aspx để nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Nguồn: vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
 Liên kết website
Thống kê truy cập
Thống kê: 805.162
Online: 43