Chiều 26/1, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh - Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Vĩnh Phúc hiện có 1 Hội Khuyến học cấp tỉnh, 9 Hội Khuyến học cấp huyện, 136 Hội Khuyến học cấp xã và hơn 1.900 chi hội khuyến học; gần 2.200 Ban khuyến học với 373.000 hội viên, chiếm hơn 29% dân số của tỉnh.
Năm 2023, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả ấn tượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật là Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phối hợp với các đơn vị, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các mô hình học tập cho cán bộ khuyến học cơ sở và các dòng họ, nhà trường; tập huấn nghiệp vụ và thực hiện các tiêu chí giáo dục trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.
Công tác xây dựng và phát triển Quỹ khuyến học được chú trọng, hiện tổng Quỹ khuyến học toàn tỉnh đạt hơn 100 tỷ đồng. Trong năm 2023, các cấp Hội Khuyến học đã tuyên dương, khen thưởng, trao học bổng và hỗ trợ 21 tỷ đồng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng trẻ em tại Trung tâm Hy vọng và Trung tâm Bảo trợ Sao Mai của tổ chức PAMWF.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập, năm 2023, toàn tỉnh có 421.447 người được công nhận công dân học tập; hơn 255.771 gia đình học tập, 2.400 dòng họ học tập, 1.200 cộng đồng học tập và hơn 583 đơn vị học tập.
Năm 2024, Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó, tập trung xây dựng 5 mô hình học tập; đổi mới và tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thúc đẩy việc học tập suốt đời trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cùng với đó, tích cực nêu gương và nhân rộng các mô hình học tập điển hình; củng cố và phát triển tổ chức hội vững mạnh, mở rộng thành lập chi hội và Quỹ Khuyến học trong doanh nghiệp, bệnh viện, lực lượng vũ trang; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập suốt đời của người dân, nhất là tại các trung tâm học tập cộng đồng; phấn đấu xây dựng Quỹ Khuyến học tại 9/9 huyện/thành phố và một số xã có Quỹ Khuyến học có tư cách pháp nhân hoạt động bảo toàn vốn.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các văn bản về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của các đơn vị, bố trí thời gian phù hợp để định kỳ nghe báo cáo về công tác này. Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp; cấp kinh phí để Hội Khuyến học các cấp triển khai các hoạt động; nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh phát triển bền vững.