Năm 2021, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của Vĩnh Phúc đạt 42,82/80 điểm, xếp vào nhóm có điểm số trung bình cao và đứng thứ 23/60 tỉnh, thành phố. Để cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2022, các cấp, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đang nỗ lực vào cuộc; quyết liệt nâng cao chất lượng cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, điều hành năng động, quản lý hiệu quả. Phấn đấu đưa Vĩnh Phúc lọt Top 15 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng chỉ số PAPI năm 2022.
Chỉ số PAPI năm 2021 được đánh giá qua 8 chỉ số nội dung, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. 8 chỉ số này có tổng 28 nội dung thành phần với 120 chỉ tiêu đánh giá. Điểm đánh giá tối đa của Chỉ số PAPI là 80 điểm.
Tiến hành khảo sát tại Vĩnh Phúc, đơn vị khảo sát đã lựa chọn ngẫu nhiên 240 người là công dân sinh sống tại 12 thôn, tổ dân phố thuộc 3 huyện thành phố để phỏng vấn, gồm: Tổ dân phố Gạch, Đồng Khâu, phường Tích Sơn; tổ dân phố Cả, Yên, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên; Tổ dân phố 5, 6, phường Trưng Trắc và tổ dân phố số 1, số 2, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên; tổ dân phố Đội Cấn, Yên Cát, thị trấn Vĩnh Tường và thôn Bàn Mạch, Vân Giang, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường.
Kết quả khảo sát, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2021 của tỉnh đạt 42,82/80 điểm, đứng thứ 23/60 tỉnh, thành phố, xếp trong nhóm có điểm số trung bình cao. Trong 8 chỉ số nội dung có 3 chỉ số thuộc nhóm có điểm số cao nhất, gồm: chỉ số Thủ tục hành chính công, chỉ số Cung ứng dịch vụ công, chỉ số quản trị điện tử. Đặc biệt, chỉ số Thủ tục hành chính công đạt 7,77 điểm, đứng vị trí thứ 1/60 tỉnh, thành phố.
Kết quả trên cho thấy sự quyết tâm của các cấp chính quyền trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; dịch vụ Bưu chính công ích; thanh toán phí và lệ phí trực tuyến, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. 2 chỉ số nội dung xếp vào nhóm có điểm số trung bình cao là: Chỉ số công khai minh bạch, đạt 5,19 điểm, đứng thứ 27/60; chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân đạt 4,42 điểm, đứng thứ 19/60 tỉnh, thành phố. Chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở xếp ở nhóm có điểm số trung bình thấp với 4,72 điểm, đứng thứ 31/60 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, có 2 chỉ số nội dung xếp ở nhóm có điểm số thấp nhất gồm: Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, đứng thứ 56/60 và chỉ số quản trị môi trường, đứng ở vị trí 57/60 tỉnh, thành phố.
Năm 2022, tỉnh quyết tâm khắc phục những chỉ số nội dung thuộc nhóm có điểm số trung bình thấp và thấp nhất vươn lên thuộc nhóm có điểm số cao nhất; tiếp tục duy trì và giữ vững thứ bậc các chỉ số nội dung của nhóm có điểm số cao nhất, nhằm nâng cao vị trí trong xếp hạng chỉ số PAPI của tỉnh, phấn đấu thuộc tốp 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát huy những thế mạnh trong chỉ đạo, điều hành; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh giải quyết tốt các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến người dân như: Chứng thực, đất đai, xác nhận của chính quyền, cấp giấy phép xây dựng, các thủ tục hành chính cấp xã. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch ở địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, khung giá đền bù thu hồi đất các quy định, chính sách liên quan đến đền bù, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư; quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, các khoản thu, chi do nhân dân đóng góp.
Đặc biệt chú trọng cải thiện các chỉ số nội dung thuộc nhóm có điểm số thấp, các cấp, ngành chức năng và địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động có sự tham gia rộng rãi của người dân, nhất là ở cấp cơ sở như: Tạo cơ hội tham gia bầu cử bình đẳng; thực hiện tốt việc tiếp thu các ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri; tạo điều kiện cho nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện, để người dân nói lên nguyện vọng, góp phần cải thiện vị trí chỉ số nội dung tham gia của người dân cấp cơ sở. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng của các sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh; công khai rộng rãi kết quả xử lý, báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hằng năm của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, có chính sách và cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng, nhằm cải thiện chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công lên vị trí thứ hạng trung bình cao và cao nhất.
Về công tác bảo vệ môi trường, tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt bảo vệ nâng cao chất lượng nguồn nước và không khí, môi trường sống, huy động người dân tham gia cải thiện môi trường tại khu dân cư; đưa ra các giải pháp, biện pháp xử lý về bảo vệ môi trường ở địa phương; phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, phục vụ nhu cầu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Tỉnh cũng đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là việc giải đáp các khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân; kịp thời phát hiện và khắc phục các điểm yếu kém trong công tác quản lý để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, đơn vị, địa phương với người dân.