Sáng 5/8, Bộ NN & PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia ( MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT; Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN &PTNT đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc có các đồng chí: Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN & PTNT; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt khung cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Chương trình giai đoạn 2021-2025 tiếp tục được thiết kế với 11 nội dung thành phần và 54 nội dung, song có bổ sung một số điểm mới so với giai đoạn giai đoạn 2016-2020.

Cụ thể là: Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo; thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng NTM; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy sự đa dạng, phong phú về các giá trị văn hóa ở nông thôn, làm cơ sở để nhân rộng các mô hình trải nghiệm, du lịch NTM.

Giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn; tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; chuyển đổi tư duy của người dân từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp 3 nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, “Chương trình trí thức trẻ tình nguyện”... trở thành một trong những nội dung trọng tâm triển khai thực hiện.

Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 được thực hiện trên địa bàn 8.227 xã thuộc 63 tỉnh, thành phố. Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có khoảng 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ít nhất 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và không còn xã dưới 15 tiêu chí.

Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020; phấn đấu cả nước có ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó, ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn được công nhận là huyện NTM nâng cao, huyện NTM kiểu mẫu.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; cả nước có khoảng từ 17 - 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bộ tiêu chí quốc gia về NTM giai đoạn 2021-2025 đối với cấp xã giữ nguyên số lượng 19 tiêu chí như giai đoạn 2016-2020 nhưng tăng 18 chỉ tiêu (tổng là 75 chỉ tiêu).

Đối với cấp huyện gồm 9 tiêu chí và 38 chỉ tiêu, bổ sung một số chỉ tiêu cho phù hợp với các chủ trương, định hướng giai đoạn 2021-2025 và điều kiện thực tế, tuy nhiên cấp huyện chưa ban hành hướng dẫn thực hiện xây dựng huyện NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Đối với cấp tỉnh, quy định về tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 có bổ sung thêm một số nội dung so với giai đoạn trước, đó là phải có xã NTM nâng cao, huyện NTM nâng cao; có Đề án xây dựng NTM trên toàn tỉnh, thành phố; việc trồng cây xanh trên các tuyến đường và tỉ lệ đất cây xanh công cộng; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc cấp tỉnh quản lý.

Tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là 39.632 tỷ đồng, được phân bổ cho các bộ, ngành Trung ương và địa phương thực hiện theo các quy định tại Quyết định số 07 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, cả nước đã có 5.813/8.227 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 70,7%), trong đó, có 803 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 94 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 254 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM; 18 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 tỉnh là Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Về thực hiện chương trình OCOP, 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong tổng số 8.340 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 4.273 chủ thể, có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,3% sản phẩm 4 sao, 1% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm 5 sao. Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện các địa phương báo cáo kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM. Các đại biểu đề nghị bộ, ngành Trung ương sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện chương trình; hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí để có căn cứ triển khai đồng bộ; ưu tiên cho các tỉnh khó khăn được tham gia các chương trình chuyên đề như: Chương trình OCOP, phát triển du lịch nông thôn, nước sạch nông thôn, chuyển đổi số trong xây dựng NTM…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận, tiếp thu những ý kiến phát biểu của các đại biểu. Để chương trình MTQG về xây dựng NTM giai đoạn 2021 -2025 được triển khai có hiệu quả, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần xây dựng kế hoạch thu hút các nguồn lực đầu tư; thay đổi cách tiếp cận chương trình với tư duy mới, không chỉ tập trung đầu tư hạ tầng; sâu sát trong quá trình triển khai, không chạy theo xu hướng, tránh sự xung đột trong quá trình đô thị và giữ dáng điệu làng quê; tổ chức lại sản xuất trên nền tảng tổ chức lại xã hội nông thôn theo hướng hợp tác, liên kết trong sản xuất, bảo quản chế biến kinh doanh nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP...

Phát biểu sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị Văn phòng điều phối NTM tỉnh khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến ban hành cơ chế, chính sách đề xuất UBND tỉnh ban hành sớm, nhất là quy định bộ tiêu chí NTM các cấp thực hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 -2025. Đồng thời hoàn thiện báo cáo tiến độ, những tồn tại vướng mắc trong thực hiện xây dựng NTM để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Nguồn: baovinhphuc.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 635.938
      Online: 25