Sáng 9/3/2022, UBND tỉnh tổ chức hội nghị ký cam kết thực hiện các chỉ tiêu vay vốn tín dụng giải quyết việc làm đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo gắn với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2022. Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cùng các sở, ngành, đoàn thể, địa phương
ký cam kết giảm nghèo năm 2022

Theo tổng hợp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh còn 5.207 hộ nghèo đa chiều, chiếm 1,51% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Trong đó, hộ nghèo khu vực thành thị chiếm 0,98%, hộ nghèo khu vực nông thôn chiếm 1,72%. Các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo dưới 1% gồm: Thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên và huyện Bình Xuyên. Địa phương có số hộ nghèo thấp nhất tỉnh là thành phố Phúc Yên với 170 hộ, tương đương 0,63%.  

Căn cứ kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2021, thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2022, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo tỉnh xây dựng các chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022. Các địa phương, các sở, ngành liên quan đã ký cam kết thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho hộ nghèo năm 2022. Phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 1,08%, tương đương giảm 1.400 hộ nghèo, giảm 0,43% so với đầu năm 2022; có 1.194 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn tín dụng phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.

Điểm mới trong năm nay, ngoài giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, các tổ chức chính trị – xã hội gồm: Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh và Đoàn thanh niên cũng được giao thực hiện hỗ trợ hộ nghèo là hội viên, đoàn viên để hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo toàn tỉnh. Hiện các tổ chức đã có nhiều hình thức, việc làm cụ thể giúp các hộ nghèo thoát nghèo, giảm khó khăn trong cuộc sống.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh: Mục tiêu giảm nghèo là nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Cùng với việc BTV Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho các huyện, thành phố, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ giảm nghèo cho các địa phương ngay từ đầu năm để có giải pháp cụ thể hoàn thành mục tiêu này. Đồng chí Vũ Việt Văn đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực thực hiện các chính sách hướng đến đối tượng là các hộ nghèo có khả năng thoát nghèo; tạo điều kiện giúp người nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, vay vốn sản xuất để thoát nghèo bền vững; phân loại các hộ nghèo về nhu cầu vay vốn theo từng lĩnh vực; bảo đảm các hộ đủ điều kiện đều được vay vốn phát triển kinh tế. Lãnh đạo các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể, địa phương cần có giải pháp cụ thể giám sát chặt chẽ, tập trung quyết liệt thực hiện các mục tiêu đã cam kết. Phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn dưới 0,5% theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025.

Nguồn: www.vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 623.065
      Online: 22