Sáng 12/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy họp nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đến 6 giờ sáng 12/11, Vĩnh Phúc có 336 ca F0, 590 F1 và 377 F2 đang cách ly theo quy định. Toàn tỉnh có 753.000 người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đạt 93,5%, trong đó có 253.000 người được tiêm 2 mũi, đạt 31%.

Dự kiến trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người đủ 18 tuổi trở lên; hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho trẻ trên 12 tuổi trong tháng 12 và mũi 2 trong tháng 1/2022.

Nhận định tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, từ trung tuần tháng 10/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 6 ổ dịch, 33 ca F0 trong cộng đồng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dịch bùng phát nhưng chủ yếu là do sự lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch của một số địa phương, đơn vị, nhất là công tác quản lý, giám sát địa bàn của chính quyền cơ sở và hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản chưa hiệu quả.

Cùng với đó, một bộ phận người dân không trung thực trong khai báo y tế, trốn tránh cách ly theo quy định; công tác kiểm soát các phương tiện đi từ các tỉnh có dịch trở về chưa chặt chẽ.

Ngoài ra, việc xác định cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ tại các địa phương trên cả nước còn nhiều bất cập; công tác phối hợp trong phòng, chống dịch giữa các địa phương chưa cao; các địa phương xung quanh, nhất là tại thành phố Hà Nội và các tỉnh Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang… dịch bệnh cũng đang bùng phát.

Nhất quán quan điểm là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là nhiệm vụ số 1, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh; thực hiện cách ly tất cả các trường hợp trở về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tăng cường quản lý các phương tiện ra/vào tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, siết chặt kỷ cương phòng, chống dịch.

Tiếp tục phát huy tốt hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng; kiểm soát chặt tình hình di biến động dân cư.

Đồng thời duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; bổ sung các chốt kiểm soát tại các nút giao với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai; thành lập các điểm sàng lọc, test nhanh Covid-19 tại các chốt.

Cho trưng dụng một số xe đã thu hồi để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thành phố phòng, chống dịch. Tiếp tục tổ chức đón công dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Cho ý kiến vào nội dung này, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy đồng tình với các đề xuất của Ban sự Đảng UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh rà soát, cho dừng hoạt động của một số loại hình dịch vụ không thiết yếu; tổ chức diễn tập xử lý các tình huống phòng, chống dịch.

Xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo sự răn đe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Một số ý kiến đề nghị thực hiện nghiêm việc cách ly y tế với tất cả người từ vùng dịch trở về.

Đối với các bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện dã chiến tỉnh, sau khi trở về cộng đồng cần tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế, tại nhà. Rà soát, nâng cấp độ phòng, chống dịch tại một số địa phương.

Rà soát, kiểm soát tốt hoạt động, lịch trình của các doanh nghiệp vận tải; các loại hình kinh doanh có điều kiện, việc cưới, việc tang, việc giỗ dịp cuối năm. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem xét rõ trách nhiệm, xử lý nghiệm các trường hợp vi phạm…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, Vĩnh Phúc cần nghiêm túc quán triệt chỉ đạo của Trung ương về việc nới lỏng, mở cửa, thích ứng và linh hoạt trong phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, quá trình triển khai trên thực tế, tỉnh chủ trương kiểm soát chặt chẽ ngay tại địa bàn dân cư. Chính quyền các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế với mục tiêu cốt lõi là không được để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng.

Yêu cầu Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh rà soát lại tất cả các quy định để vừa phòng ngừa tốt dịch bệnh, vừa hiệu quả, an toàn, nhưng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tránh phức tạp, khó hiểu dẫn đến khó thực thiện.

Thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, bố trí thành lập các chốt kiểm soát để yêu cầu người dân khai báo tự giác, trường hợp không khai báo trung thực để xảy ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị khởi tố.

BCĐ các cấp chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ hơn nữa; có biện pháp quản lý tốt đội ngũ lái xe đường dài; yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc tầm soát dịch trong đội ngũ công nhân lao động.

Chỉ đạo tổng kiểm tra tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú về chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong tự phòng, chống dịch.

Công an tỉnh có kế hoạch tổng rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện; có giải pháp quản lý chặt nhân khẩu. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Nắm chắc địa bàn; địa bàn nào để xảy ra các ổ dịch phải kịp thời xem xét, xử lý trách nhiệm, điều chuyển công tác người phụ trách. Thường xuyên đề xuất các giải pháp liên quan đến phòng, chống dịch với Thường trực Tỉnh ủy.

Ngành Y tế khẩn trương triển khai hoạt động rà soát, chia cấp độ cách ly, quản lý chặt các trường hợp cách ly. Chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp hướng dẫn điều trị F0 tại nhà; hướng dẫn cách ly F1 tại nhà. Chủ động, sẵn sàng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi ngay khi đủ điều kiện. Hướng dẫn người dân tự xây dựng tủ thuốc tại cơ quan, đơn vị, gia đình.

Lãnh đạo cấp huyện cần sâu sát hơn nữa trong công tác kiểm tra thực thi công vụ; kiểm soát chặt chẽ các biện pháp, cấp độ phòng, chống dịch. Quan tâm hơn đến công tác phòng, chống dịch tại các đám cưới, đám ma, các hoạt động tập trung đông người. Chấn chỉnh hoạt động của các tổ phòng, chống Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản; giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, các trường hợp cách ly tại nhà.

Các huyện, thành phố chủ động rà soát, đăng ký với tỉnh nhu cầu trở về của các công dân từ vùng dịch trên quan điểm tỉnh lo đưa đón, cấp huyện lo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cách ly y tế.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân biết lo, biết sợ, tự có ý thức bảo vệ mình, gia đình mình, làng xóm mình; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng việc xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật để tạo sức răn đe, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

baovinhphuc.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
 Liên kết website
Thống kê truy cập
Thống kê: 617.846
Online: 42