Sáng 08/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc
 
Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm 3 chương, 36 điều, quy định chi tiết 14 nội dung được giao tại 13 điều của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Theo đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo, nghị định được xây dựng nhằm quy định chi tiết, đầy đủ các điều, khoản mà Luật Đất đai năm 2024 đã giao cho Chính phủ quy định các nội dung về bồi thường đất, bồi thường thiệt hại về tài sản và chi phí đầu tư vào đất; về hỗ trợ, tái định cư, bố trí kinh phí và chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các trường hợp đặc biệt và các nội dung liên quan. Đặc biệt là phải bảo đảm người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp và hệ thống luật có liên quan.

Dự thảo Nghị định quy định về giá đất gồm 6 chương, 44 điều, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai về phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá cụ thể về điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất. Nghị định được xây dựng nhằm bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ và thống nhất giữa pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan; bảo đảm sự kế thừa, ổn định, phát triển của hệ thống pháp luật đất đai. Cùng với đó, cắt giảm thủ tục hành chính về cấp chứng chỉ định giá đất, tạo thuận lợi cho cá nhân tham gia hoạt động trong tổ chức tư vấn xác định giá đất. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thầm quyền trong công tác quản lý giá đất.

Phát biểu tại hội nghị, các chuyên gia, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhất trí cao với nội dung dự thảo 2 nghị định. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung, quy định chi tiết hơn nội dung các điều, khoản; quy định rõ hơn những cơ quan cần xin ý kiến tham gia vào dự thảo các nghị định. Cụ thể, đối với Dự thảo Nghị định quy định về giá đất các đại biểu đề nghị bổ sung, quy định rõ các phương pháp định giá, nhất là phương pháp điều chỉnh hệ số giá đất, chi phí dự phòng, chi phí lãi vay, chi phí đầu tư xây dựng các công trình tạm, chi phí khảo sát, quan trắc lún công trình… Một số đại biểu đề nghị tính toán lại phương pháp xác định thu nhập ròng bình quân năm; phương pháp xác định đất thị trường của từng vị trí đất, khu vực; giá đất của thửa đất cần định giá…

Đối với Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cần quy định rõ các khoản hỗ trợ về di dời tài sản trên đất, di dời vật nuôi; quy định rõ thời gian công bố bảng giá đất; thứ tự ưu tiên trong bồi thường đất. Một số đại biểu đề nghị nên có phương án mở trong đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất; có cơ chế quản lý đối với diện tích đất xen kẹt nằm trong dự án; làm rõ quy định về tái định cư cho các hộ dân và không nên quy định về thu thêm tiền đầu tư xây dựng hạ tầng…

Khẳng định rõ tầm quan trọng của việc ban hành 2 nghị định trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến các chuyên gia, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, hoàn thiện dự thảo 2 nghị định, bảo đảm đúng nguyên tắc, tính khách quan, minh bạch, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện. Cùng với đó, có hướng dẫn triển khai, thực hiện Luật Đất đai, bảo đảm sự nhất quán, công bằng và có sự điều tiết của Nhà nước, nhất là đối với các nội dung liên quan đến chính sách tái định cư sau khi người dân bị thu hồi đất. Bộ Tư pháp làm tốt công tác thẩm định, xác định rõ phạm vi, đối tượng, nguồn trích dẫn trong từng nghị định, bảo đảm tính bao quát, toàn diện. Các tỉnh, thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương; tập trung nghiên cứu, đóng góp các kiến bằng văn bản vào xây dựng 2 nghị định. Đồng thời, quan tâm, chú trọng đến công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất.
 


 

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 934.066
      Online: 20