Nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh mạng lưới, thông tin truyền thông thông suốt trong dịp Tết, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, doanh nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng đã chủ động xây dựng phương án, lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao chất lượng mạng lưới thông tin liên lạc cũng như bố trí nhân lực ứng trực, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong thời gian cao điểm.

Toàn tỉnh hiện có 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet với 3.000 trạm BTS; 1.350.000 thuê bao điện thoại di động; 286.000 thuê bao Internet băng rộng cố định và 1.050.000 thuê bao Internet băng rộng di động. Cũng giống như mọi năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ di động, data trong dịp Tết này được dự báo sẽ tăng mạnh. Nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh mạng lưới, thông tin truyền thông thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết, ngay từ cuối năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Các giải pháp được đưa ra là: Tập trung rà soát các hệ thống thông tin, bảo đảm các hệ thống thông tin được triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ theo cấp độ an toàn; phân công lực lượng tại chỗ triển khai trực giám sát 24/7; chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục các hệ thống giám sát an toàn thông tin tập trung, hệ thống phòng, chống mã độc tập trung bảo đảm xử lý, khắc phục kịp thời tấn công mạng, cảnh báo mã độc được xác minh. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng mạng lưới; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chất lượng mạng lưới, dịch vụ để kịp thời phát hiện, xử lý những tồn tại, bất cập; nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng các hệ thống thông tin liên lạc để gửi, phát tán điện tín có nội dung trái pháp luật; bố trí nhân lực bảo đảm hệ thống kỹ thuật luôn sẵn sàng, thông suốt, cung cấp dịch vụ 24/7.

Nhân viên kỹ thuật VNPT Vĩnh Phúc kiểm tra định kỳ hệ thống đường truyền.

Theo đánh giá của VNPT Vĩnh Phúc, vào các dịp lễ Tết, nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng tăng bình quân từ 10 - 17%. Tuy nhiên, sự gia tăng đó không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, không làm nghẽn cục bộ do đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông tin, VNPT Vĩnh Phúc cho biết: “Là một doanh nghiệp viễn thông, VNPT Vĩnh Phúc luôn coi việc bảo đảm an toàn thông tin cho khách hàng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Trước Tết Nguyên đán, VNPT Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát, giám sát 100% các cơ sở hạ tầng nhà trạm, mạng lưới viễn thông trên địa bàn; chủ động khắc phục tất cả các tồn tại không bảo đảm an toàn thông tin (nếu có) trước khi nghỉ lễ. Đối với nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, VNPT Vĩnh Phúc thường xuyên quan trắc, giám sát, thực hiện mở rộng lưu lượng kịp thời, bảo đảm các link truyền dẫn không vượt quá 60% lưu lượng. Các tuyến cáp trục chính cũng được bảo đảm khắc phục tại các điểm có nguy cơ gây ảnh hưởng mất an toàn. Ngoài ra, VNPT Vĩnh Phúc đã chủ động lắp thêm Card tại các vị trí trạm, mở rộng bổ sung License, mở rộng các cổng Uplink nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị dự phòng như: Nhiên liệu phục vụ máy nổ, các thiết bị viễn thông, cáp quang để phòng ngừa sự cố. Đặc biệt, trong suốt những ngày nghỉ lễ, Trung tâm Điều hành thông tin, VNPT Vĩnh Phúc sẽ phân công 50% nhân lực giám sát chất lượng mạng lưới, bố trí ứng trực xử lý các sự cố mạng, thiết bị trên toàn địa bàn toàn tỉnh”.
Là đơn vị đầu tiên trong tỉnh phủ sóng trạm BTS 5G, nâng tổng số trạm BTS 2G, 3G, 4G, 5G lên trên 1.000 trạm, Viettel Vĩnh Phúc hiện có trên 1 triệu thuê bao điện thoại di động và 11.000 thuê bao điện thoại cố định. Xác định tần suất cũng như thời lượng cuộc gọi, lượt truy cập internet của khách hàng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, Viettel Vĩnh Phúc đã chủ động rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng lưới, lắp đặt bổ sung các trạm phát sóng ở những khu vực đông người; nâng cấp dung lượng truyền dẫn, bảo đảm cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng tốt các dịch vụ. Cùng với đó, thường xuyên tiến hành kiểm tra định kỳ cơ sở hạ tầng nhà trạm và hệ thống mạng ngoại vi, cho khắc phục ngay các tồn tại gây mất an toàn mạng; phân công trách nhiệm cho từng bộ phận chuyên môn bảo đảm các điều kiện về nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.

Nguồn: vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 638.239
      Online: 20