Chiều 15/01, dưới sự điều hành của đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban chỉ đạo 389 tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2023, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn diễn ra nhưng mức độ, quy mô nhỏ lẻ. Hàng hóa nhập lậu lưu thông trên địa bàn chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng... thường được nhập ở Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn. Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra nhưng ở quy mô nhỏ, với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023. Trong đó, tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm trên các lĩnh vực, tập trung tại các đầu mối giao thông liên tỉnh, các điểm thu gom tập kết, trung chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm; phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Trong năm, các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính hơn 2.100 vụ vi phạm, tổng số nộp ngân sách Nhà nước trên 92,6 tỷ đồng. Các lực lượng chức năng tiến hành khởi tố hình sự 45 vụ với 56 bị can.

Năm 2024, Ban chỉ đạo 389 tiếp tục tăng cường công tác dự báo, theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, nắm chắc tình hình cung - cầu hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá và bán theo giá niêm yết, kiên quyết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; người tiêu dùng về tác hại của hàng giả, hàng nhập lậu, gian lận thương mại; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhân dân hiểu và chủ động tố giác tội phạm.

Ghi nhận những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các cấp, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo và cấp huyện bám sát kế hoạch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024 để triển khai hiệu quả; đồng thời, bổ sung nguồn kinh phí cho các đơn vị triển khai thực hiện.

Nhấn mạnh những vi phạm về kinh doanh, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Trong đó, tập trung tăng cường quảng bá những sản phẩm chất lượng, chỉ rõ các sản phẩm kém chất lượng để người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác. Các cơ quan truyền thông trong tỉnh tập trung vào xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, có kỹ năng nhận biết đối với hàng hàng giả, hàng kém chất lượng; nói không với sử dụng, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; không tiếp tay, không tham gia vào hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nguồn: Cổng TT-GTĐT tỉnh Vĩnh Phúc


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 933.795
      Online: 16