Sáng 26/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tới dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc

Bằng việc đổi mới công tác quản lý, linh hoạt trong triển khai thực hiện, năm 2023, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong năm, Bộ đã trình Chính phủ ban hành 6 nghị định, 01 nghị quyết; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 quyết định và ban hành theo thẩm quyền 12 thông tư.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động có nhiều khởi sắc. Các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, quan hệ lao động, an toàn lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tính đến hết tháng 11, cả nước giải quyết việc làm mới cho 203.100 lao động, trong đó có khoảng 155.000 người đi làm việc ở nước ngoài, tăng 29% so với năm 2022. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 31%, vượt mục tiêu đề ra. Các chính sách ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội, giảm nghèo, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Năm 2023, cả nước đã trợ cấp thường xuyên cho 1.138.816 đối tượng với 29.000 tỷ đồng; trợ cấp xã hội hằng tháng cho 3.356 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng hằng tháng. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động 110 tỷ đồng, hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho hơn 125.000 lượt trẻ em. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 ước còn 2,93%, giảm 1,1% so với cuối năm 2022.

Năm 2023, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đổi mới toàn diện và triển khai quyết liệt các khâu đột phá phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở rộng thị trường lao động. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội đối với người có công, người nghèo, người gặp khó khăn, thu nhập thấp. Phấn đấu tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 69%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm trên 1%. Đồng thời, đưa khoảng 125.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội từ 42 - 43%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 33 - 33,5%.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Nghiên cứu, rà soát ban hành chính sách chung cho công tác đào tạo, dạy nghề cho các đối tượng; triển khai tốt các chính sách ổn định thị trường lao động. Cùng với đó, hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chính sách pháp luật về lao động, người có công….

Biểu dương, đánh giá cao kết quả ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đạt được trong năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Tập trung xây dựng Luật Bản hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi). Chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng các cơ chế về công tác đào tạo, nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động, nhất là tại các sàn giao dịch việc làm, việc xác định danh tính hài cốt liệt sỹ. Tiếp tục thực hiện tốt chế độ ưu đãi người có công với đất nước. Đồng thời, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội; hoàn thiện các chính sách đối với người cao tuổi, giải quyết hài hòa các vấn đề lao động, tránh tình trạng đình công, lãn công trong doanh nghiệp. Triển khai tốt các dịch vụ xã hội theo hướng đa tầng, bảo đảm các đối tượng được tiếp cận với các chính sách xã hội một cách tốt nhất.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng lưu ý các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc trẻ em, bảo đảm mọi trẻ em đều được hưởng các quyền chăm sóc, giáo dục; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội, góp phần cùng đất nước thực hiện thắng lợi mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà cho các năm tiếp theo.

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 661.680
      Online: 26