Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá Cổng dịch vụ công, thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
Dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc
Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần thứ nhất (đánh giá thử nghiệm) được thực hiện từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đoàn công tác liên ngành do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đã thực hiện khảo sát trực tiếp tại 3 bộ, ngành và 9 địa phương từ ngày 01 - 31/3/2023. Các bộ, ngành được lựa chọn khảo sát là những đơn vị có nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan trực tiếp đến người dân. Các địa phương được chọn khảo sát đại diện cho 3 miền, bao gồm cả địa phương đông dân, địa phương ít dân, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; khảo sát cán bộ, công chức, viên chức và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thực hiện giám sát, khảo sát trực tuyến qua hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông đã kết nối trực tuyến tự động theo thời gian thực tới 100% các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh… Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử đạt 92,77%; tổng số dịch vụ công của cả nước là 122.853 dịch vụ, gồm 4.678 dịch vụ công khối bộ, 118.175 dịch vụ công khối tỉnh, trong đó có 71% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: Chính sách miễn giảm phí, lệ phí; đưa 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính; mang dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn thông qua ứng dụng di động thông minh và mạng xã hội; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính…
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, phải thay đổi cách làm, cách thức tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ công, mục tiêu đến năm 2025 có trên 90% hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương chủ động nâng cấp phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện... Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hằng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành đo lường, đánh giá Cổng dịch vụ công của các cơ quan, đơn vị.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nhận thức rõ sự khác biệt mang tính cách mạng giữa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, từ đó có sự dẫn dắt đối với quá trình chuyển đổi số ở đơn vị, địa phương mình trongt hời gian tới.