Sáng 29/02, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã quán triệt, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy các cấp chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nghiêm túc, đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra và coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo tốt việc xây dựng báo cáo chính trị trình tại Đại hội một cách kỹ lưỡng, công phu, khoa học, nghiêm túc, chất lượng, sát thực tế và đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao. Nhiều báo cáo thể hiện được sự tâm huyết, tầm nhìn, trí tuệ, ý chí, khát vọng phát triển, sự sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và thể hiện rõ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Đ/c Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Cùng với đó, công tác nhân sự Đại hội được triển khai và thực hiện theo đúng quy định, phát huy tính dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng. Việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp đã phát huy được tính dân chủ, dành nhiều thời gian cho thảo luận các dự thảo văn kiện với không khí thảo luận sôi nổi. Kết quả bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cơ bản đúng đề án nhân sự được cấp trên thông qua. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ ở cấp cơ sở, cấp huyện cao hơn nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, kết quả Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã tạo ra động lực mới, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đề nghị Trung ương nghiên cứu, sửa đổi, có hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến việc đổi mới 1/3 cơ cấu cấp ủy viên; điều chỉnh tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, tỷ lệ cán bộ trẻ mỗi nhiệm kỳ, bởi theo quy định, tỷ lệ này khá cao và khó thực hiện do tỷ lệ cấp ủy viên tái cử cao, độ tuổi nghỉ hưu được kéo dài và việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nguồn cán bộ đầu vào hạn chế. Nhiều đại biểu cũng đề nghị Trung ương sớm ban hành văn bản chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp khóa tới bảo đảm đồng bộ, thống nhất, có định hướng trong quá trình thực hiện các nghị quyết của Trung ương. Đồng thời, không nên tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự bí thư cấp ủy tại đại hội bầu trực tiếp bí thư. Có hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn cấp ủy viên đối với cơ cấu người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Khẳng định Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 202 - 2025 nghiêm túc, đúng mục đích và 6 yêu cầu của Chỉ thị số 35 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã chỉ rõ các kết quả nổi bật của tỉnh Vĩnh Phúc cũng như những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 35.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Trung ương sớm ban hành chỉ thị mới và các văn bản hướng dẫn tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ mới sát với thực tiễn ở từng cấp. Có hướng dẫn việc xây dựng quy chế, phù hợp với thời gian đại hội từng cấp. Sớm ban hành quy chế mẫu của cấp ủy các cấp, của Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn cấp tỉnh, bảo đảm rõ đối tượng với từng cấp ủy, tổ chức Đảng. Cùng với đó, nghiên cứu, quyết định tỷ lệ đổi mới cấp ủy viên phù hợp với từng cấp nhằm bảo đảm tính ổn định, chuyển tiếp giữa các nhiệm kỳ và có tính khả thi. Không tiếp tục giảm tỷ lệ cấp ủy viên vì nếu giảm sẽ rất khó khăn trong thực hiện và bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực. Quy định rõ hơn về điều kiện, tiêu chuẩn cho đối tượng đặc thù như: Bí thư chi bộ thôn, tổ trưởng tổ dân phố tham gia cấp ủy cấp xã, nhất là về độ tuổi, trình độ học vấn hoặc có cơ chế để các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn và vận dụng. Xem xét về số lượng Ban Thường vụ cấp ủy cấp xã; có quy định cụ thể hơn theo quy mô dân số đối với tỷ lệ cơ cấu cấp ủy là người dân tộc thiểu số.

Về bầu cử trong Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Trung ương nghiên cứu việc bầu cử trực tiếp bí thư tại đại hội cần bảo đảm tính chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương và có quy định số dư linh hoạt đối với đại hội cơ sở và dưới cơ sở.

Về thực hiện một số chủ trương và một số chính sách cán bộ, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Trung ương nghiên cứu, điều chỉnh các chủ trương cho phù hợp với thực tiễn, nhất là chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Cho tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND các cấp, nhất là ở các đô thị và địa phương có tính đặc thù. Nên tính tuổi tham gia cấp ủy tương đồng với tuổi nghỉ hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể việc bố trí hoặc có chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu, nhất là đối với các xã, phường, thị trấn thực hiện sáp nhập theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Để chuẩn bị tốt cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn bộ máy cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn thực hiện sáp nhập theo quy định của Trung ương và có phương án sắp xếp cán bộ dôi dư. Chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, đặc biệt quan tâm đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Chủ động thực hiện điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ. Có phương án bố trí, sắp xếp, xây dựng cơ chế, chính sách đối với những đồng chí không đủ tuổi tái cử hoặc dôi dư do sáp nhập theo chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ phù hợp với yêu cầu, tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, làm tốt công tác tư tưởng trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ. Quan tâm, tạo điều kiện đối với các đồng chí cấp ủy viên không tái cử cấp ủy khóa mới. Chủ động đề xuất chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm vào cấp ủy, các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cũng yêu cầu cấp ủy, các tổ chức Đảng, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần, trách nhiệm, rà soát và có giải pháp quyết liệt thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Tập trung làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng, tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng trước ngày 15/3/2024.

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 662.007
      Online: 32