Trưa ngày 25/9/2023 (giờ địa phương), tại Thủ đô Sofia, nước Cộng hoà Bungari, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành hai nước Việt Nam và Bungari, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Ngài Ludmil Dimitrov Veselinov, Tỉnh Trưởng tỉnh Pernik, Bungari đã ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Pernik, Bungari.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và Ngài Ludmil Dimitrov Veselinov, Tỉnh Trưởng tỉnh Pernik ký kết Biên bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành hai nước Việt Nam và Bungari

Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Bungari hơn 70 năm qua, với những tình cảm tốt đẹp, sự hiểu biết, được sự ủng hộ của hai nhà nướcchính quyền hai địa phương đã không ngừng nỗ lực, hợp tác vun đắp cho mối quan hệ giữa hai bên. Thực hiện chủ trương tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng và thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương nước ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ về thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị để cùng nhau thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì mục tiêu phát triển thịnh vượng của mỗi bên.


Sự kiện ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực. Đồng thời, giúp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân của hai tỉnh tăng cường các hoạt động hợp tác giao lưu trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tìm kiếm các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh; nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến thực phẩm; trao đổi thương mại mà mỗi bên có thế mạnh; bảo vệ môi trường và phát triển nguồn năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo; trao đổi về khoa học và công nghệ; tổ chức giao lưu về văn hóa; phát triển du lịch dịch vụ và đào tạo nhân lực chất lượng cao...từ đó góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nước Việt Nam và Bungari.

Việc ký kết hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Pernik là một trong những giải pháp để cụ thể hoá mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Với sự ủng hộ mạnh mẽ của hai nhà nước Việt Nam và Bungari và sự nỗ lực của chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp của hai địa phương, quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Pernik sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp trong thời gian tới.
 
Tỉnh Pernik có vị trí địa lý giáp với thủ đô Sofia, có 6 thành phố, gồm: Pernik, Radomir, Breznik, Tran, Batanovtsi, Zemen, trong đó thành phố Pernik là trung tâm hành chính và kinh tế, diện tích 2.390 km2, dân số khoảng 130.000 người.

Tỉnh Pernik phát triển chính các ngành công nghiệp nặng như khai thác mỏ, địa chất, luyện thép, chế tạo máy, sản xuất xi măng. Ngoài lợi thế truyền thống về khai khoáng, trong nhiều năm trở lại đây, Pernik chú trọng thêm phát triển một số lĩnh vực khác như nông nghiệp, dệt may, chế biến thực phẩm, sản xuất dược phẩm và dịch vụ với mục tiêu là chuyển dịch dần từ công nghiệp nặng sang công nghiệp nhẹ, hiện đại và thân thiện hơn với môi trường.
 
Bên cạnh đó, tỉnh Pernik cũng có tiềm năng về du lịch với nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hoá, tượng đài kỷ niệm, tu viện và nhà thờ, trong đó đáng chú ý là lễ hội hoá trang Surva được tổ chức vào tháng 1 hằng năm tại thành phố Pernik với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng, được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể vào năm 2015.

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 631.408
      Online: 24