Nắm bắt các cơ hội mở khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, thu hút được nhiều dự án có quy mô vốn và chất lượng cao, góp phần tạo việc làm cho lao động, tăng thu ngân sách, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Trải thảm đỏ thu hút đầu tư, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ thực hiện nghiêm Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tạo khung pháp lý thông thoáng, minh bạch cho hoạt động đầu tư kinh doanh theo hướng phát huy quyền làm chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tập trung đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thuê đất, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi…

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, ngày 01/02/2023, UBND tỉnh có Văn bản số 562 xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương về việc tổ chức lại Ban Giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh, Trung tâm Thông tin đối ngoại và xúc tiến viện trợ thành Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc. Tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương, các Đại sự quán nước ngoài tại Việt Nam, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức trực thuộc Chính phủ tham dự các hội nghị, diễn đàn giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Cụ thể, đối với hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, thay vì tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư với quy mô lớn, Vĩnh Phúc tổ chức theo nhóm, phối hợp với chính quyền nước sở tại tổ chức các hội thảo chuyên đề, giới thiệu có trọng tâm, trọng điểm các vấn đề nhà đầu tư quan tâm và các thế mạnh cũng như yêu cầu riêng trong thu hút đầu tư của tỉnh. Đối với xúc tiến đầu tư trong nước, tỉnh tăng cường kết nối với Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổ chức JETRO, JICA của Nhật Bản… tổ chức các hội nghị, diễn đàn, hội trợ triển lãm...để giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh. Đồng thời, thành lập tổ giúp việc Chủ tịch UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc, nhất là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, các dự án có quy mô lớn, chất lượng, hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt cho môi trường.

Từ sự đầu tư, phát triển bài bản tại các khu công nghiệp cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên riêng, sau 35 thực hiện đường lối của Đảng, Nhà nước về thu hút đầu tư nước ngoài và 26 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc luôn là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn của các dự án FDI. Tính đến nay, toàn tỉnh thu hút được 830 dự án DDI, tổng vốn đầu tư gần 5,74 tỷ USD; 453 dự án FDI đến từ 20 quốc gia/vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký trên 7,76 tỷ USD. Riêng giai đoạn 2018 - 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn thu hút được 3,86 tỷ USD vốn đầu tư mới, vốn điều chỉnh tăng của các dự án FDI, chiếm 43,5% tổng vốn FDI thu hút từ trước đến nay. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và Vĩnh Phúc là điểm đến an toàn ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh.

Tạo sức lan tỏa về môi trường đầu tư, định kỳ hằng năm, tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh hoặc các thành phố khác trong cả nước. Tính từ năm 2018 đến nay, tỉnh tổ chức 8 đoàn xúc tiến đầu tư nước ngoài do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn đi xúc tiến đầu tư vào thị trường các nước truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và chuyển hướng sang một số thị trường tiềm năng khác là các nước Châu Âu, Mỹ, Úc. Mới đây nhất, trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước và phu nhân tới Cộng hòa Italia, sáng 28/7, tại thành phố Florence thủ phủ Vùng Toscana, Italia, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đồng chí  Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng Ngài Eugenio Giani, Chủ tịch Vùng Toscana, Italia đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Vùng Toscana, Italia; trao giấy chứng nhận đầu tư mở rộng Dự án của Tập đoàn Piaggio và chủ trì buổi Tọa đàm xúc tiến đầu tư với chủ đề “Đầu tư tại Vĩnh Phúc, Việt Nam - Xu hướng và cơ hội cho các doanh nghiệp Italia”, mở ra cơ hội mới thu hút đầu tư của tỉnh với các tối tác châu Âu trong thời gian tới.

Tỉnh 
Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2030 thu hút thêm từ 1 - 5 tập đoàn đa quốc gia thuộc 500 tập đoàn lớn nhất thế giới; nâng cao tỷ lệ vốn đăng ký của các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Liên bang Nga, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Australia… lên hơn 80% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài.

Cơ hội đón làn sóng đầu tư mới đã mở ra và để từng bước hiện thực hóa mục tiêu này, Vĩnh Phúc sẽ tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị về định hướng, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng, hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các dự án có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm; các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, các dự án phát triển y tế, giáo dục, du lịch, dịch vụ… Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc; tập trung huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội thiết yếu, các khu, cụm công nghiệp; các dự án nhà ở xã hội cho công nhân, chuyên gia, các dự án du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, tạo sự yên tâm, an cư lạc nghiệp cho người lao động, phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư, tạo nên sức hấp dẫn mới cho môi trường đầu tư của tỉnh. 

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 661.811
      Online: 25