Với 7 lĩnh vực đánh giá, 38 tiêu chí và 97 tiêu chí thành phần, chỉ số cải cách hành chính (PAR IDEX) được coi là một trong những công cụ quan trọng, phản ánh chính xác, khách quan, đa chiều, toàn diện về kết quả chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải hành chính Nhà nước và là nền tảng để các bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung cải cách hành chính giai đoạn tiếp theo dựa trên quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Cải cách hành chính trên cả 6 nội dung

Thực hiện Nghị quyết số 76 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung của cải cách hành chính, gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Hằng năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đều ban hành các văn bản chỉ đạo, tạo hành lang pháp lý cho các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện như: Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 71 của HĐND tỉnh về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề tình hình thực hiện chính sách pháp luật trong cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 2866 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 127 về nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2023; Kế hoạch số 228 về nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh…

Tất cả công dân, nhất là những người lần đầu đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
giải quyết thủ tục hành chính đều được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo
 
Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; các sở, ban, ngành, địa phương đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm tích hợp, liên thông đồng bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia, như: Sử dụng Zalo tra cứu, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ; kết nối liên thông giữa phần mềm một cửa hành chính công và phần mềm chuyển phát nhanh (EMS) để thực hiện tiếp nhận và đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; chuyển kinh phí thi đua khen thưởng qua tài khoản… đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình mới.

Đặc biệt, để tạo bước chuyển toàn diện trong công tác này, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; thực hiện giao chỉ tiêu, nhiệm vụ về cải cách hành chính cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hằng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu. Từ năm 2014 thực hiện đánh giá và công bố chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND 9 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn; từ năm 2020, thực hiện đánh giá, công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là đất đai, thuế, hải quan, nông nghiệp, nông thôn, lao động, khởi nghiệp, phát triển du lịch, bảo hiểm xã hội, chính sách đối với người có công, lý lịch tư pháp, hộ tịch…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, Vĩnh Phúc đang thực hiện 1.703 thủ tục hành chính, trong đó, cấp tỉnh 1.350 thủ tục, cấp huyện 307 thủ tục và cấp xã 146 thủ tục. Năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát 1.125 thủ tục hành chính; phê duyệt phương án, sáng kiến đơn giản hóa 46 thủ tục hành chính; duy trì hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính dùng chung tại 3 cấp tỉnh, huyện, xã và đã kết nối với 22 hệ thống thông tin của Trung ương và tỉnh. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng và trước hạn của các sở, ban, ngành đạt xấp xỉ 94%; UBND các huyện, thành phố trên 98%; UBND cấp xã đạt 96,6%.

Nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã cắt giảm tối thiểu 20% thời hạn giải quyết đối với 825 thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết hơn 10 ngày làm việc. Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 15 ngày xuống 11 ngày; thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng từ 25 ngày xuống 12 ngày; thời gian làm thủ tục thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định là 40 ngày xuống còn 36 ngày...

Riêng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc có 752 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 42%; 519 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và 450 thủ tục hành chính được cung cấp thông tin trực tuyến.

 Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Chúng tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh những ngày đầu tháng 3. Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, các cán bộ đảm nhận việc trực, tiếp nhận hồ sơ, trả quả của các sở, ban, ngành luôn có mặt đúng giờ, niềm nở, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính.
 
Các khu vực nhận, trả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được sắp xếp khoa học,
tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính
 
Theo đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận từ 200 - 300 hồ sơ. Sau 6 năm đi vào hoạt động, Trung tâm luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước về một cửa, một cửa liên thông, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận và giải quyết thủ hành chính ở một số lĩnh vực thiết yếu, từ ngày 1/4/2023, Trung tâm đã triển khai làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần. Người dân và doanh nghiệp có thể đến Trung tâm để thực hiện nộp và nhận kết quả các thủ tục hành chính các lĩnh vực như: Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2; cấp thẻ căn cước công dân; đăng ký cấp điện cho cá nhân, tổ chức… Trong 2 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận mới 12.413 hồ sơ mới; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 85%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt khoảng 55%.

Tương tự, hướng đến sự hài lòng của người dân, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; chỉ đạo các phòng, ban, địa phương rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt để cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.  

Đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, từ năm 2022, tỉnh Vĩnh Phúc đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại 175 cơ quan hành chính, trong đó có 39 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và 136 xã, phường, thị trấn. Áp dụng hệ thống này, các cơ quan, tổ chức phải công khai các yêu cầu về hồ sơ, tài liệu mà người dân phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính; nêu rõ quy trình xử lý công việc, kết quả xử lý cuối cùng, thời gian hoàn thành và biện pháp giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp việc vận hành cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông" tại các cơ quan, đơn vị hiệu quả hơn. Hệ thống này cũng chỉ ra những chỗ chồng chéo, bất hợp lý để liên tục cải tiến các quy trình xử lý công việc cho phù hợp; tạo điều kiện để người dân cùng giám sát cán bộ, công chức, giám sát quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Hiện đại hóa nền hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, tỉnh Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia, nhất là cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai kết nối với cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp. Từ ngày 1/1/2022, tỉnh đưa phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến Igate vào sử dụng tại địa chỉ truy cập dichvucong.vinhphuc.gov.vn, kết nối 744 dịch vụ công mức độ 3,4 với Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ tháng 4/2022 đưa hệ thống LGSP tỉnh Vĩnh Phúc cài đặt, vận hành tại Trung tâm hạ tầng thông tin tỉnh, tạo thành một hệ thống đồng bộ, hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu quản lý. Đến nay, hệ thống thông tin báo cáo; phần mềm quản lý văn bản và điều hành được triển khai đồng bộ tại 3 cấp chính quyền và thực hiện liên thông với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính dùng chung đã kết kết nối với 22 hệ thông tin ở Trung ương và tỉnh; 39 cơ quan, đơn vị được cấp chứng thư số, với 2.282 chứng thư số; khoảng 600 tài khoản cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” thường xuyên sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo kế hoạch, đầu tháng 4/2024, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, ngành, địa phương. Trên cơ sở kết quả xếp hạng năm 2023 và mục tiêu hướng tới là duy trì thứ hạng nằm trong top 15 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính trong giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định số 2866 của UBND tỉnh, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ 6 nội dung về cải cách hành chính.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, sở, ban, ngành, địa phương sẽ chủ động triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian, tối ưu quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới phi địa giới hành chính trên môi trường điện tử và đang dạng hóa phương thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục, mang lại sự hài lòng cho Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3,4; khuyến khích nghiên cứu, phát huy, áp dụng những sáng kiến thiết thực, hiệu quả. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lới cá nhân trong hoạt động hành chính Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính dẫn chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nguồn:vinhphuc.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thứ 5 Ngày 14/5/2020, 10:13:21 AM
       Liên kết website
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 1.099.155
      Online: 32