Đó là mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ phát động phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030 diễn ra sáng nay 10/6 tại Trường Đại học Phenikaa. Sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố cả nước.
Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố.
Phát động phong trào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương thành tựu cả nước đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đồng chí đề nghị, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phong trào học tập, xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, hiện đại đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Cùng với đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội và của từng người dân về vai trò của xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời. Từ đó, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với từng địa phương theo hướng nâng cao hỗ trợ, không để ai bị bỏ lại phía sau trong phong trào học tập.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước và các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc
Triển khai các Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020, giai đoạn 2021 - 2030 đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống. Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng nhanh, đặc biệt là hệ thống trung tâm tin học, ngoại ngữ đã hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, giáo viên và mọi người dân theo hướng xã hội hoá.
Trong 4 mục tiêu chính của Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 đã đạt được 2 mục tiêu lớn là xoá mù chữ, phổ cập giáo dục và học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, trong đó, 46/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1. Đặc biệt, trong khi các nước xây dựng xã hội học tập ở cấp thành phố trở lên thì Việt Nam đã tiếp cận tới cấp nhỏ hơn khi hình thành mô hình xã hội học tập ở cấp xã. Đây chính là cơ sở và tạo động lực, huy động được người dân tham gia học tập. Cách làm riêng này đã được UNESCO và các quốc gia công nhận.
Để tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sự cần thiết, tác động và ích lợi của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh triển khai phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030 theo hướng hiệu quả, thiết thực nhất.
Tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã nhấn nút khởi động cam kết hưởng ứng phong trào Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030 do Thủ tướng Chính phủ phát động.