Sáng 5/4, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với ông Keita Nakano, Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam về tháo gỡ các khó khăn cho sản xuất ô tô trong thời gian tới. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành.
Cảm ơn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã luôn quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, Toyota Việt Nam nói riêng phát triển trong suốt những năm qua, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ông Keita Nakano cho biết, năm 2022, Toyota Việt Nam sản xuất được 92.600 xe, tăng trưởng 24%, giữ thị phần số 1 trên thị trường ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước những bất ổn từ kinh tế thế giới và chính sách hạn chế mức tín dụng, lãi suất ngân hàng tăng cao, 2 tháng đầu năm, sản lượng sản xuất của Toyota sụt giảm, lượng xe tồn kho tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Trước khó khăn này, công ty đã giảm sản lượng sản xuất, tăng các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Ông Keita Nakano đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc và Chính phủ Việt Nam có các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô phát triển. Cụ thể, đối với giải pháp ngắn hạn, Chính phủ cần sớm ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ tối thiểu 6 tháng cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng; gia hạn thời gian nộp một số loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Về giải pháp dài hạn, Bộ Tài chính cần sớm sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô, ưu đãi cho sản xuất trong nước.
Ông Keita Nakano cam kết trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ chú trọng sản xuất các dòng xe điện thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của người dân, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm phát thải khí nhà kính CO2.
Chia sẻ với những khó khăn của Toyota Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định, Vĩnh Phúc đồng tình với 2 phương án sản xuất, kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của Toyota Việt Nam. Đồng thời, đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, có văn bản đề xuất để tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo Quốc hội, Chính phủ. Trong các giải pháp ngắn hạn, cần nghiên cứu, đề xuất thêm các giải pháp liên quan đến thủ tục hành chính, đưa sản phẩm vào lưu thông, giải pháp cho nộp chậm thuế xuất nhập khẩu. Đối với các giải pháp dài hạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, Vĩnh Phúc rất ủng hộ các đề xuất của công ty nhưng do việc điều chỉnh các chính sách thuế phải phù hợp với các cam kết quốc tế nên công ty cần phân tích sâu hơn, cụ thể hơn lộ trình đóng thuế tại thị trường một số nước trên thế giới; có giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Đồng chí Lê Duy Thành cũng đề nghị Toyota Việt Nam quan tâm, hỗ trợ phát triển các nhà cung cấp trên địa bàn tỉnh, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; cam kết mạnh mẽ hơn nữa trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất; mở rộng mạng lưới phân phối trên địa bàn; tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.